Mầm non Ngôi Sao

Địa chỉ: Số 55 Lạch Tray - Ngô Quyền - Hải Phòng (Trường nằm trong Cung Văn hóa thiếu nhi Thành phố)

Điện thoại: 0225.3640.589

Trường mầm non tại Hải Phòng

Hps mang đến cho con bạn sự khởi đầu hoàn hảo

Dinh dưỡng,kỹ năng sống cho trẻ

Phòng bệnh do Zika vius theo hướng dẫn của WHO

Tác giả : Admin | 29 - 09 - 2016 | 9:17 AM | 2120 Lượt xem

Bệnh truyền nhiễm do virus Zika là một bệnh mới nổi, lây truyền qua muỗi, được phát hiện lần đầu tiên tại Uganda vào năm 1947 trên khỉ Rhesus thông một mạng lưới giám sát sốt vàng theo chu trình lây truyền trong rừng. Sau này, người ta phát hiện virus này trên người vào năm 1952 ở Uganda và Cộng Hoà Tanzania. Dịch virus Zika hiện tại đã được ghi nhận tại Châu Phi, Châu Mỹ và Châu Á Thái Bình Dương.

Triệu chứng nào cho thấy bạn đang bị nhiễm virus Zika?

Triệu chứng thường gặp nhất là sốt, phát ban, đau khớp hoặc viêm kết mạc (đau mắt đỏ). Các triệu chứng khác có thể gặp như đau cơ, đau đầu. Thời gian ủ bệnh (thời gian từ khi tiếp xúc với nguồn bệnh cho đến khi xuất hiện triệu chứng) của bệnh truyền nhiễm do virus Zika vẫn chưa được xác định, nhưng có thể dao động trong khoảng từ vài ngày đến 1 tuần.

Tại sao virus Zika lại nguy hiểm?

Trong hai vụ dịch lớn ở Polynesia thuộc Pháp và Brazil năm 2013 và 2015, cơ quan y tế của 2 nước này đã báo cáo về nguy cơ biến chứng thần kinh và tự miễn của bệnh truyền nhiễm do Zika virus. Gần đây, ở Brazil, cơ quan y tế của nước này đã nhận thấy có sự tăng lên tương quan giữa số ca mắc bệnh truyền nhiễm do Zika virus và số trẻ sơ sinh bị teo não ở vùng Đông Bắc Brazil. Cơ quan điều tra dịch Zika đang tìm kiếm thêm các bằng chứng về mối liên hệ giữa Zika virus và chứng teo não. Tuy nhiên, sẽ cần thêm nhiều cuộc điều tra nữa để tìm ra mối liên quan giữa 2 bệnh lý này, bên cạnh đó, các nguyên nhân khác cũng đang được rà soát lại.

Các bác sĩ đang điều trị bệnh bằng cách nào?

Rất không may, hiện tại chúng ta không có vắc-xin hay điều trị đặc hiệu cho nhiễm Zika virus nên chỉ có thể điều trị triệu chứng bằng cách:

·                                 Nghỉ ngơi;

·                                 Uống nhiều nước;

·                                 Nếu có sốt hoặc đau, có thể uống acetaminophen;

·                                 Không uống aspirin và các thuốc kháng viêm non-steroid (NSAIDs) khác, như ibuprofen hay naprofen. Aspirin và các NSAIDs chỉ được dùng khi đã loại trừ nguy cơ chảy máu (do triệu chứng của nhiễm Zika virus giống với triệu chứng của nhiễm Dengue virus, virus gây bệnh sốt xuất huyết). Nếu bạn đang có dùng thêm loại thuốc nào, hãy hỏi ý kiến bác sĩ điều trị của bạn về tương tác thuốc.

Nếu bạn đang bị nhiễm Zika virus, tránh để muỗi đốt trong vòng 1 tuần đầu của bệnh.

·                                 Trong tuần đầu bệnh, Zika virus có thể còn tồn tại trong máu và lây truyền người qua người thông qua trung gian là muỗi;

·                                 Muỗi có Zika virus có thể truyền bệnh từ người sang người.

Mỗi nhà, mỗi người cần biết cách phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh

 Vì muỗi là trung gian truyền bệnh, nên điều quan trọng đầu tiên là làm diệt muỗi. Bạn nên “tổng động viên” cả nhà:

·                                 Sử dụng thuốc xịt muỗi, hoặc mặc quần áo sáng màu hơn. Hãy sử dụng các loại rào chắn như đóng kín cửa, cửa sổ, ngủ mùng;

·                                 Loại bỏ các vật chứa nước đọng quanh nhà để muỗi không còn nơi sinh sản;

·                                 Chú ý chăm sóc những người ít có khả năng tự bảo vệ mình như trẻ nhỏ, người bệnh, người già;

·                                 Nếu chuẩn bị đi du lịch, bạn cần tìm hiểu các bước phòng ngừa kể trên để tránh mình bị muỗi đốt và tự bảo vệ khỏi Zila virus.

Nếu có thể, nhất là phụ nữ đang mang thai hoặc dự định có thai, hãy hạn chế tới những nước đang báo động tình trạng có virus Zika bao gồm quần đảo Virgin thuộc Mỹ và CH Dominica, Puerto Rico, Barbados, Bolivia, Brazil, Cape Verde, Colombia, Ecuador, El Salvador, lãnh thổ Guiana thuộc Pháp, Guadeloupe, Guatemala, Guyana, Haiti, Honduras, Martinique, Mexico, Panama, Paraguay, Saint Martin, Samoa, Suriname và Venezuela.V


Tag:
  • ,
  • Chia sẻ bài viết: 

    Bạn nên xem thêm

    Lượt truy cập

    Xem video các bé
    Camera